TUYÊN TRUYỀN “ VỆ SINH CÁ NHÂN”

Các em học sinh thân mến!

Một trong những cách phòng tránh dịch bệnh đơn giản và ít tốn kém nhất là tạo thói quen vệ sinh cá nhân tốt, những công việc vệ sinh hàng ngày tưởng như rất đơn giản như đánh răng, rửa mặt, rửa tay....nhưng lại rất cần thiết trong đời sống con người.

Làm tốt việc vệ sinh cá nhân không chỉ giúp tạo ấn tượng tốt với những người xung quanh mà còn giúp chúng ta duy trì một sức khỏe tốt. Vệ sinh đúng cách còn có tác dụng phòng bệnh rất tốt. Để hiểu rõ hơn lợi ích của việc vệ sinh cá nhân, hôm nay cô sẽ cùng các em tìm hiểu về cách vệ sinh cá nhân.

Để thực hiện việc vệ sinh cá nhân đúng cách chúng ta cần lưu ý những điểm sau:

  1. Vệ sinh răng miệng

- Mục đích giúp răng miệng luôn sạch sẽ giúp cho các em thoải mái và ăn ngon miệng

- Răng là một bộ phận quan trọng của cơ thể, là một thành viên không thể thiếu trong bộ máy tiêu hoá. Răng giúp chúng ta nghiền nát thức ăn cho hệ thống tiêu hoá chuyển hoá thành năng lượng.

- Khi thức ăn bị dắt vào kẽ răng thì vi khuẩn sẽ tấn công và làm hỏng men răng dẫn đến sâu răng vì vậy:

+ Giữ răng miệng đúng cách để làm giảm lượng vi khuẩn gây sâu răng.

+ Hàng ngày phải đánh răng vào lúc sáng sớm khi ngủ dậy. Đánh răng sau khi ăn, buổi tối trước khi đi ngủ

+ Hạn chế ăn bánh kẹo nhiều dẫn tới sâu răng. Sau khi ăn bánh kẹo, đồ ngọt phải đánh răng súc miệng kĩ trước khi đi ngủ.

+ Không uống quá nóng hoặc quá lạnh( hoặc không ăn thức ăn nóng, lạnh cùng 1 lúc)

+ Không dùng răng cắn, nhai những vật cứng như nước đá tước mía hoặc mở nút chai…

+ Không dùng răng cắn vật bẩn như cắn móng tay…vì trong móng tay có nhiều có thể nhiễm trứng giun, sán dẫn tới bệnh giun, sán.

+ Hàng ngày súc miệng bằng nước chất Fluor hoặc nước muối pha loãng

- Chải răng cũng phải đi kèm với vệ sinh lưỡi sạch sẽ nếu bạn muốn có một hơi thở thơm mát. Ngoài ra, bạn cũng nên dùng chỉ nha khoa ít nhất 1 lần/ ngày (vào cuối ngày) để loại bỏ những mảng bám khó chịu ở những kẽ răng, nơi mà bàn chải không thể vào được.

2. Rửa tay sạch sẽ

Chúng ta cần rửa tay thường xuyên, đúng cách. Đặc biệt cần rửa tay trước khi ăn và rửa tay ngay sau khi đi vệ sinh. Thói quen này sẽ giúp bạn không bị lây nhiễm mầm bệnh. Cẩn thận hơn nữa, bạn có thể sử dụng khăn giấy để tắt, mở vòi nước hoặc mở cửa ở những nơi công cộng, nhiều người sử dụng.

3. Mắt: trừ trường hợp bị ngứa rát

Không cần phải rửa mắt nếu như không có vấn đề gì xảy ra. Nếu như mắt bị ngứa và cộm, hãy nhỏ dung dịch muối rửa mắt.

4. Tai: Cẩn thận khi dùng tăm bông ngoáy tai

Dùng tăm bông ngoáy tai sau khi tắm là thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, khi sử dụng dụng cụ vệ sinh này, hãy thật cẩn thận để tránh làm tổn thương màng nhĩ.

Tuyệt đối không rửa tai khi tai bị đau, có dấu hiệu mưng mủ, chảy máu, viêm tai hay những vấn đề khác. Không soi tai để lấy ráy tai vì việc này rất nguy hiểm.

5. Rửa mặt và cổ vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ

Chắc hẳn không nhiều bạn biết được nguyên tắc này. Cho dù buổi tối bạn không đi đâu ra khỏi nhà, rửa mặt trước khi đi ngủ vẫn là một việc làm cần thiết, nhất là với các bạn tuổi teen. Thực hiện tốt biện pháp vệ sinh cá nhân này sẽ giúp các bạn “xua tan” nỗi lo về mụn.

6.Tắm ít nhất 1 lần/ ngày

- Mục đích giúp da sạch sẽ

- Tăng tuần hoàn, giúp da bài tiết tốt

- Đem lại sự thoãi mái

- Da bao bọc cơ thể có tác dụng chống lại các yếu tố bên ngoài. Do đó các em thường xuyên tắm gội, đi tắm nên vệ sinh kỹ ở nách, hậu môn, bộ phận sinh dục.

- Về mùa đông nên tắm bằng nước ấm, tắm ở những nơi không có gió lùa, cần phải lau khô, dùng riêng khăn tắm và khăn lau mặt.

Cơ thể chúng ta hàng ngày đều đổ mồ hôi, ngay cả khi thời tiết mát mẻ. Bạn không cảm nhận thấy mùi cơ thể không có nghĩa là nó không tồn tại, do đó, tốt nhất mỗi ngày chúng ta nên tắm 1 lần để “khử” mùi khó chịu này.

7. Vệ sinh ăn mặc- ngủ.

* Ăn uống:

- Ăn chín, uống sôi, nhai kỹ

- Ăn đúng giờ, tránh ăn thất thường.

- Tránh ăn quá nhiều, quá no trước khi đi ngủ hoặc tập luyện TDTT.

- Tính chất bữa ăn hợp lý, cung cấp đủ lượng protit, lipid, glucose, vitamin và khoáng chất.

- Tránh nghiện rượu, thuốc lá, không ăn quá nhiều các chất kích thích như: ớt, hạt tiêu, nước chè.......

* Mặc:

- Quần áo có tác dụng : Giữ sạch cơ thể, điều hoà thân nhiệt.

- Không mặc quần áo quá chật gây ảnh hưởng tuần hoàn, hô hấp; áo lót quá chật sẽ làm ảnh hưởng đến tim, phổi và dạ dày.

- Về mùa hè các em nên mặc loại áo dễ thấm mồ hôi thoáng khí giặt mau khô và có màu nhạt, màu sáng.

- Về mùa đông nên mặc quần áo đủ ấm.

- Năng thay quần áo. Nhất là quần áo lót vì quần áo bẩn sẽ làm rối loạn chức phận cả da. Làm giảm tính thẩm thấu và chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh

 * Dày dép:

- Dày dép giữ cho chân đỡ lạnh và bẩn. Đi giày dép còn tránh được 1 số bệnh như giun sán ký sinh.

- Không đi giày dép quá chật hoặc quá cao.

* Ngủ:

- Giúp cho cơ thể nhất là vỏ não hồi phục hoàn toàn

- Cần ngủ đúng giờ, thức đúng giờ, ngủ sớm dậy sớm, ngủ trễ sau 12 giờ đêm và dậy trưa quá sẽ có cảm giác mệt mi.

- Sau khi ăn cần dành thời gian để ngủ trưa, giấc ngủ trưa rất quan trọng, nó giúp cho cơ thể được nghỉ ngơi, thư giãn sau 1 buổi sáng học tập căng thẳng.

- Ngủ giường riêng, chăn gối sạch sẽ, quần áo nhẹ thoả mái.

- Phòng ngủ mát về mùa hè, ấm về mùa đông, tránh gió lùa.

Hy vọng sau bài tuyên truyền này, các em sẽ có thêm nhiều kiến thức và thực hiện tốt hơn nữa việc thực hiện vệ sinh cá nhân. Chúc các bạn học sinh một tuần học mới vui vẻ, đạt hiệu quả tốt.

 

Bài viết liên quan